Kinh nghiệm chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp

Mỗi loại lưỡi cưa được sản xuất để cắt các loại vật liệu riêng. Để mang tới đường cắt sắc, tính thẩm mỹ cao thì cần phải chọn được lưỡi cưa phù hợp. Trong bài viết ngày hôm nay, Vân Máy Nhôm xin chia sẻ cho bạn đọc kinh nghiệm chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp. Đừng bỏ lỡ thông tin đầy hữu ích này bạn nhé.

Còn tùy vào loại gỗ, thớ gỗ và mục đích sử dụng để lựa chọn lưỡi cưa gỗ thích hợp. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc một số kinh nghiệm chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp.

Số lượng răng của lưỡi cưa

Số lượng răng cưa càng ít thì khoảng cách càng lớn, đồng thời tốc độ đẩy phôi gỗ sẽ nhanh hơn. Nếu quy mô của xưởng lớn thì bạn nên chọn lưỡi cưa gỗ có 24 răng với đường kính thông thường là 254mm.

Đối với loại gỗ có kích thước nhỏ, khi cắt gỗ đường cắt đẹp, mịn, có tính thẩm mỹ cao thì nên lựa chọn lưỡi có nhiều răng cưa hơn, rơi vào khoảng 60 – 80 răng. Đổi lại thì số răng cưa lớn sẽ có tốc độ cắt càng chậm nhưng đổi lại độ mịn của thớ gỗ rất tốt. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn lưỡi cưa phù hợp.

luoi cua go

Chú ý tới đặc điểm bề ngoài của lưỡi cưa cũng là một trong những cách chọn lưỡi mà bạn nên tham khảo. Hình thức sắp xếp các răng cưa trên cùng một thiết kế. Thông thường có 3 dạng răng cưa được sản xuất phổ biến là kiểu xếp nghiêng so le, loại vát góc và cuối cùng là xếp thẳng.

Răng cưa thẳng

Mẫu răng cưa này phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Mục đích sử dụng là để xẻ gỗ và ưu điểm của nó là loại bỏ vật liệu thừa một cách nhanh chóng. Khả annwg thoát mạch tốt, giúp tiết kiệm điện năng và công suất hoạt động của thiết bị.

Răng cưa xếp nghiêng xen kẽ

Đối với các loại cưa trượt đa góc, cắt ngang đòi hỏi độ mịn, tính thẩm mỹ cao hoặc cắt với các tấm ván phủ veneer thì nên sử dụng răng cưa xếp nghiêng xen kẽ.

Răng cưa xếp vát

Thiết kế của răng cưa xếp vát đó là xếp xen kẽ 2 dạng hình thang và thẳng. Loại răng cưa này được sử dụng để cắt, xẻ các vật liệu có mật độ nén cao như: gỗ công nghiệp laminate, nhựa gỗ, MDF, kim loại mềm.

luoi cua go 1

Răng cưa xếp theo dạng phức hợp nhiều loại

Các răng phân bổ thành từng nhóm khoảng 4 – 5 cái xen kẽ giữa 2 kiểu nghiêng so le và thẳng. Thiết kế này giúp người dùng có thể thực hiện các công đoạn xẻ và cắt ngang thớ gỗ đơn giản và nhanh chóng.

Khoảng cách giữa hai răng cưa liền kề

Khoảng cách giữa các răng cưa quyết định tốc độ xe gỗ. Nếu khoảng cách giữa 2 răng càng lớn thì tốc độ cắt sẽ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đường cắt đẹp, mịn thì nên chọn khoảng cách giữa các răng cưa gần nhau hơn, liền kề nhau.

Lựa chọn lưỡi cưa theo độ dày

Lưỡi cưa mỏng sẽ giúp tốc độ cắt nhanh, thiết bị không mất nhiều năng suất hoạt động. Tuy nhiên giá thành của lưỡi cưa mỏng tương đối cao hơn so với các lưỡi thông thường. Ưu điểm của lưỡi cưa mỏng đó là hiệu suất cắt cao, phù hợp với các công việc nặng, loại bỏ ít gỗ, giảm thiểu tối đa mạt cưa thải ra, an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt là có thể sử dụng ổn định, sử dụng trong thời gian dài và tương thích với nhiều loại máy cưa.

Lưỡi cưa có lớp phủ bảo vệ

Theo kinh nghiệm chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp thì bạn nên chọn lưỡi có lớp phủ bảo vệ. Lớp phủ cũng góp phần quyết định giá tiền của từng loại lưỡi cưa. Lớp phủ có tác dụng bảo vệ lưỡi cưa, giảm thiểu ma sát trong quá trình cắt, xẻ, điều hòa nhiệt độ của lưỡi, làm giảm sự mài mòn, giúp lưỡi cưa sử dụng trong thời gian dài.

Chọn lưỡi cưa gỗ thông qua thương hiệu

Sử dụng lưỡi cưa gỗ đến từ thương hiệu danh tiếng trên thị trường sẽ được đảm bảo về chất lượng, hiệu suất làm việc. Không những vậy, tuổi thọ của lưỡi cưa cũng cao hơn, khả năng hoạt động ổn định hơn so với việc sử dụng các sản phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

luoi cua go 2
Chọn đĩa cưa

Góc của lưỡi cưa gỗ

Góc của lưỡi cưa càng lớn thì tốc độ cắt, thoát mạch càng hiệu quả, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian sơ chế. Còn đối với góc lưỡi càng nhỏ thì thời gian cắt gỗ lâu hơn, nhưng đổi lại sẽ có được vết cắt đẹp, mịn màng. 

Hầu hết các loại cưa dùng để xẻ gỗ thường có góc lớn, rơi vào khoảng 20 độ hoặc cao hơn tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Bên cạnh lưỡi cưa này thì bạn có thể tham khảo lưỡi cưa đa năng với góc 15 độ với ưu điểm là thích hợp phục vụ nhiều công việc cùng một lúc từ xẻ gỗ cho tới cưa trượt đa góc. 

Kinh nghiệm chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp đã được chúng tôi chia sẻ cụ thể và chi tiết. Bạn có thể dựa vào những thông tin kể trên để lựa chọn lưỡi cưa đáp ứng yêu cầu công việc. Hãy mua lưỡi cưa gỗ chính hãng, từ những thương hiệu uy tín để có được chất lượng tốt nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *